แบบฝึกหัด
1.เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
ตอบ เหตุผลในการประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 คือ กฏหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้กำหนด ให้บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลที่อยู่ในความดูแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปี โดยให้เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดเข้าเรียนในสถานศึกษาจนอายุย่างเข้าปีที่สิบหก
2.ท่านเข้าใจความหมายตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 อย่างไร
ก. ผู้ปกครอง ข.เด็ก ค.การศึกษาภาคบังคับ ง. องค์กรปกครองส่วนท้องุถิ่น
ตอบ ก. ผู้ปกครอง คือ บิดามารดา หรือบิดา หรือมารดา ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจปกครอง ตามกระบวนกฏหมายเพ่งและพาณิชย์ และหมายความรวมถึงบุคคลที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรือที่เด็กอยู่รับใช้การงาน
ข.เด็ก คือ เด็กซึ่งมีอายุอย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับแล้ว
ค.การศึกษาภาคบังคับ คือ การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกฏหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
ง. องค์กรปกครองส่วนท้องุถิ่น คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด
3.กรณีผู้ปกครองไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฎหหมายฉบับนี้กำหนดจะต้องถูกลงโทษอย่างไร และถ้าเด็กไม่สามารถเข้ารับการศึกษาใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
ตอบ ในกรณีที่ผู้ปกครองไม่สามารถส่งเด็กเข้าเรียนตามที่กฏหมายกำหนดได้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพัน และถ้าเด็กไม่สามารถเข้าเรียนได้ ให้สถานศึกษามีอำนาจในการผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
4.ให้นักศึกษาสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรรวงศึกษาธิการ แล้วทำข้อสอบแบบเลือกตอบมีทั้งหมด 21 ข้อ
ตอบ สาระสำคัญที่ได้รับจากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยอำนาจบทบาทของกระทรวงศึกษาธฺการ การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อสอบ
1. อำนาจที่กระทรวงศึกาาธิการกำหนดไว้ในกฏหมายข้อใด ตอบ ค. พรบ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
2. ข้อใดคืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ก.จัดการศึกษา
3. การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วน คือ
ตอบ ง. ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
4. การกำหนดตำแหน่ง ลดอัตราเงินเดือนของของข้าราชการ ในกระทรวงศึกษาธิการให้คำนึงถึงข้อใด
ตอบ ข้อ ง. ก.คุณวุฒิ ประสบการณ์และมาตรฐานวิชาชีพ และ ข.ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพงาน
5. บทบาทของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะต้องดำเนินการตาม พรบ. นี่คือข้อใด
ตอบ ข้อ ง. กอำนาจในการออกกฏหมายกระทรวงและประกาศ และ ข. ตีความวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งและหน่วยงาน
6.ข้อใดคือการจัดระเบียบ บริหารราชการส่วนกลาง
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
7.ส่วนราชการส่วนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อใดไม่เป็นนิติบุคคล
ตอบ ก. สำนักงานรัฐมนตรี
8.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
9.ข้อใดไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสภาการศึกษา
ตอบ ค. ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
10.ใครเป็นประธานคณะกรรมการ การสภาการศึกษา
ตอบ ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
11. คณะกรรมการชุดใดที่กำหนดตำแหน่งประธานกรรมการไว้ใน พรบ.นี้
ตอบ ก. คณะกรรมการสภาการศึกษา
12. ใครทำหน้าที่รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตอบ ก. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
13.บุคคลใดต่อไปนี้เป็นข้าราชการการเมือง
ตอบ ข้อ ข.เลขาธิการรัฐมนตรี และ ค.รองเลขาธิการรัฐมนตรี 14.ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ง. ติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจ
15.หน่วยงานระดับใดสามารมีผู้ตรวจราชการได้
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
16. ข้อใดคือบทบาทของคณะตรวจราชการในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ตอบ ค. ศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมินผลการบริหารและการดำเนินงาน
17.ข้อคือบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการที่มีต่อองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
18.ในกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระดับกว่าปริญญาตรีได้หน่วยงานใดเป็นผู้จัด
ตอบ ก. สานักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
19. หน่วยงานอื่นสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานใดได้บ้าง หากสำนักงานเขตพื้นการศึกษาไม่สามารถจัดได้
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
20.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการสำนักงานรองรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ
ตอบ ง. ข้อ ก.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ข.เลขาธิการ
21.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสถานศึกษาของรัฐ ในสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ตอบ ง. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น